• Tin tức

Tin tức & sự kiện

3 bước ‘nhận diện’ hóa đơn điện tử hợp pháp & hợp lệ

09:39:0406/01/2021

Asia hướng dẫn các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân 3 bước để chắc chắn mình đang sở hữu hóa đơn điện tử hợp pháp và hợp lệ

Làm sao để xác định một hóa đơn điện tử là hợp pháp và hợp lệ? A- Invoice xin được hướng dẫn các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân 3 bước để chắc chắn mình đang sở hữu hóa đơn điện tử hợp pháp và hợp lệ, tránh tình trạng mông lung và rắc rối sau này khi tiến hành công tác hạch toán liên quan.

Doanh nghiệp, cá nhân và tổ chức đã và đang nhận về hóa đơn điện tử cho nhiều loại sản phẩm dịch vụ từ nhiều công ty, nhà cung cấp. Cũng chính vì đặc điểm ‘điện tử’ chứ không phải loại hình ‘vật lý’ như hóa đơn giấy mà doanh nghiệp, cá nhân cũng khá lúng túng trong việc xác định liệu hóa đơn điện tử mà mình nhận qua mail hay bản thể hiện giấy có hợp pháp và hợp lệ để thuận tiện trong công tác hạch toán thông thường như hóa đơn giấy hay không.

Asia hướng dẫn các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân 3 bước để chắc chắn mình đang sở hữu hóa đơn điện tử hợp pháp và hợp lệ

Làm sao để xác định một hóa đơn điện tử là hợp pháp và hợp lệ? A- Invoice xin được hướng dẫn các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân 3 bước để chắc chắn mình đang sở hữu hóa đơn điện tử hợp pháp và hợp lệ, tránh tình trạng mông lung và rắc rối sau này khi tiến hành công tác hạch toán liên quan.

Doanh nghiệp, cá nhân và tổ chức đã và đang nhận về hóa đơn điện tử cho nhiều loại sản phẩm dịch vụ từ nhiều công ty, nhà cung cấp. Cũng chính vì đặc điểm ‘điện tử’ chứ không phải loại hình ‘vật lý’ như hóa đơn giấy mà doanh nghiệp, cá nhân cũng khá lúng túng trong việc xác định liệu hóa đơn điện tử mà mình nhận qua mail hay bản thể hiện giấy có hợp pháp và hợp lệ để thuận tiện trong công tác hạch toán thông thường như hóa đơn giấy hay không.

Hóa đơn hợp pháp có nghĩa là: (1) Bên bán đã gửi TB Phát hành cho CQT trước khi sử dụng; (2) Khi xuất hóa đơn thì Bên bán phải đang ở tình trạng hoạt động (Tạm dừng hay bị Cưỡng chế hóa đơn sẽ ko được xuất) (3) Mẫu số, Ký hiệu và các thông tin khác của bên bán trên hóa đơn đúng với thông tin đã nộp TBPH cho CQT.

Thế nào là Hóa đơn hợp lệ? (1) Thông tin của người mua đúng theo MST của người mua cung cấp (2) Nội dung hàng hóa, dịch vụ, đơn giá, số lượng.. đúng theo đơn đặt hàng hoặc hợp đồng nếu có. Đặc biệt, với hóa đơn điện tử thì có thêm một số điểm chú ý như sau: (1) Một số Cục Thuế yêu cầu ngày ký điện tử phát hành hóa đơn (xuất hóa đơn) phải trùng với ngày lập. Trừ các trường hợp đặc thù như kinh doanh Xăng dầu, Điện nước (2) Trên Hóa đơn phải có thông tin Ngày ký (3) Hóa đơn điện tử thì nội dung hàng hóa không ghi theo kiểu đính kèm bảng kê.

Để đơn giản hơn, doanh nghiệp có thể thực hiện 03 bước sau:

1.Tra cứu hóa đơn trên link tra cứu được Bên bán cung cấp

Khi nhận được hóa đơn điện tử, cần kiểm tra qua mã Tra cứu và link tra cứu được bên bán cung cấp để xem bản hiển thị của hóa đơn.

Đối với khách hàng sử dụng hóa đơn điện tử A- Invoice khách hàng có thể tra cứu theo đường link sau:

http://asiainvoice.vn/tra-cuu

2. Tra cứu thông tin phát hành hóa đơn và tình trạng của MST trên các cổng thông tin của Tổng Cục Thuế

http://www.tracuuhoadon.gdt.gov.vn/tbphtc.html#
– Khi nhận được hóa đơn cần kiểm tra xem bên bán đã gửi Thông báo phát hành cho CQT chưa? Và mẫu số ký hiệu hóa đơn của bên bán xuất có khớp với các thông tin gửi cho CQT không qua website của Tổng Cục Thuế
http://tracuunnt.gdt.gov.vn/tcnnt/mstdn.jsp
– Tra cứu tình trạng hoạt động của MST – Người Nộp Thuế đang hoạt động (đã được cấp Giấy chứng nhận Đăng ký Thuế)

3. Kiểm tra nội dung hóa đơn

Cần kiểm tra nội dung của hóa đơn đã chính xác chưa: (1) Thông tin bên mua: MST, Tên Cty, Địa chỉ (2) Thông tin hàng hóa, dịch vụ, đơn giá, số lượng. (3) Ngày ký và ngày lập cần trùng nhau, trừ các trường hợp đặc thù (4) Không được đính kèm bảng kê

Để được tư vấn chi tiết về phần mềm hóa đơn điện tử A - Invoice, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Công ty Cổ phần phát triển phần mềm Asia

Khu vực miền Bắc: 024.3776.1663
Khu vực miền Trung: 023.6222.9308
Khu vực miền Nam: 1900.636689 để được hỗ trợ.

Số tổng đài mới của SimbaHCM: 1900 63 66 89