Khi Cơ quan thuế kiểm tra thuế tại Doanh nghiệp bạn, có nhiều nội dung đòi hỏi kế toán phải giải trình, tùy thuộc vào đặc thù cùng như số liệu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, có một số nội dung doanh nghiệp chắc chắn cần phải giải trình.
Sau đây là tóm tắt 13 nội dung bắt buộc đó bạn cần lưu ý.
1, Giải trình chênh lệch số dư TK 133 không khớp với tờ khai thuế GTGT
2, Giải trình chênh lệch số phát sinh TK 511 không khớp với doanh thu trên tờ khai thuế GTGT
3, Giải trình chênh lệch số dư TK 3331 không khớp với tờ khai thuế GTGT
4, Giải trình chênh lệch tại QTT TNCN và chỉ tiêu 03 trên báo cáo lưu chuyển tiền tệ phương pháp trực tiếp
5, Giải trình Ghi nhận doanh thu, không có giá vốn
6, Giải trình giá vốn cao hơn giá bán
7, Giải trình tình hình bán phế liệu thu hồi
8, Giải trình dư có TK 331
9, Giải trình dư có TK 131
10, Giải trình HTK dư giá trị lớn
11, Giải trình số dư tài khoản HTK không khớp với tổng hợp Nhập xuất tồn
12, Giải trình số dư tài khoản 242 không khớp với sổ theo dõi CCDC
13, Giải trình số dư tài khoản 211, 214 không khớp với sổ TSCĐ
--------------
Doanh nghiệp cần chuẩn bị trước khi kiểm tra/ thanh tra thuế
Để chuẩn bị cho quá trình thanh tra/ kiểm tra, người nộp thuế cần rà soát lại hiện trạng các sổ sách chứng từ liên quan, bổ sung chuẩn bị các thông tin cần thiết phục vụ quá trình thanh tra/kiểm tra.
Khuyến nghị chung đối với doanh nghiệp trước khi thanh tra/ kiểm tra thuế:
Một số tài liệu thông thường cần chuẩn bị trong quá trình thanh tra/ kiểm tra được liệt kê dưới để doanh nghiệp tiện rà soát.
Chuẩn bị sổ sách kế toán
i. Hóa đơn mua vào được xếp chung phiếu chi/giấy báo ngân hàng, phiếu nhập kho, đề nghị thanh toán, hợp đồng và biên bản thanh lý hợp đồng (nếu có);
ii. Hóa đơn bán ra được xếp chung với phiếu thu/giấy báo ngân hàng, phiếu xuất kho, hợp đồng và biên bản thanh lý hợp đồng (nếu có).
Sắp xếp và chuẩn bị báo cáo đã nộp cho cơ quan thuế
i. Doanh thu tính thuế;
ii. Chi phí không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.
Tập hợp đầy đủ và sắp xếp hợp đồng kinh tế theo từng trường hợp mua vào và bán ra; hợp đồng lao động và thang bảng lương cũng như các quyết định bổ nhiệm và điều chỉnh lương.
Hồ sơ pháp lý của doanh nghiệp: Hồ sơ phải là bản gốc hoặc bản photo công chứng
Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp khi nhận được thông báo kiểm tra/ thanh tra thuế
Ngoài những giấy yêu cầu bắt buộc từ cơ quan thuế, Doanh nghiệp có một số quyền và nghĩa vụ được liệt kê dưới dây:
i. Doanh nghiệp cần kiểm tra để đảm bảo biên bản có chữ ký của Trưởng đoàn thanh tra/ kiểm tra;
ii. Doanh nghiệp cần thể hiện đầy đủ ý kiến của mình trước khi ký vào biên bản.
i. Đơn khiếu nại.
ii. Các tài liệu kèm theo (Các văn bản, quyết định hành chính của cơ quan thuế có liên quan).
i. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hết thời hạn giải quyết khiếu nại mà khiếu nại lần đầu không được giải quyết hoặc kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu mà doanh nghiệp không đồng ý thì có quyền khiếu nại đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai; đối với vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày.
ii. Trường hợp khiếu nại lần hai thì doanh nghiệp phải gửi đơn kèm theo quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu, các tài liệu có liên quan cho người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai.
iii. Hết thời hạn giải quyết khiếu nại mà khiếu nại lần đầu không được giải quyết hoặc doanh nghiệp không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.