• banner t5
  • Phần Mềm Kế Toán Simba
  • Tin tức

Tin tức & sự kiện

4 Bước đơn giản giúp lập Báo cáo quản trị chuyên nghiệp bằng Excel

13:46:0209/07/2021

Các báo cáo quản trị đang khiến người làm kế toán ăn không ngon ngủ không yên. Làm sao để có thể trình bày một báo cáo quản trị rõ ràng và dễ hiểu nhất khi trình tới hội đồng quản trị?

Bạn có đang gặp bế tắc mỗi ngày khi tự hỏi:

- Làm thế nào để mọi người hiểu được số liệu kế toán của mình?

- Bằng cách nào để những nhận xét trên báo cáo có ích trong việc ra quyết định kinh doanh?

Đó hẳn là vấn đề không phải một sớm một chiều là giải quyết được, mà bất kỳ ai đã và đang làm báo cáo quản trị hay kế toán trưởng đều ít nhất một lần vấp phải.

Mục tiêu kinh doanh theo giai đoạn. Vấn đề là mục tiêu cần được đo lường, cần được cảnh báo, cần được thay đổi linh hoạt trong chiến lược kinh doanh. Lúc này, cần lắm số liệu của kế toán cung cấp. Và báo cáo quản trị bắt đầu phát huy vai trò quan trọng của bộ phận kế toán.

Vậy để báo cáo trở nên chuyên nghiệp trong mắt các sếp, hãy thực hiện theo các bước sau:

  1. Đi từ tổng quát đến chi tiết:

Trước hết hãy tạo một sheet tổng hợp. Ở sheet này sẽ đưa ra số liệu một cách tổng quan. Sau mỗi giai đoạn (quý hoặc năm), điều mà nhà điều hành quan tâm nhất chính là: DOANH THU, CHI PHÍ VÀ LỢI NHUẬN.

Như vậy trong sheet này chỉ cần trình bày rõ ràng 3 chỉ tiêu trên, để sếp có thể ngay lập tức nhìn nhận được tình hình kết quả kinh doanh của năm nay so với năm trước, tăng hay giảm.

  1. Tạo các sheet chi tiết, thành phần:

Sau khi đã tạo và trình bày cho sếp sheet thành phần. Bộ phận kế toán sẽ đi tới các sheet thành phần.

Ví dụ, các sheet chi tiết của doanh thu, chi phí và lợi nhuận,... Ở các sheet nhỏ này, kế toán thực hiện các phép tính rõ ràng mạch lạc, sự tăng giảm biến động của kỳ này so với kỳ trước. Nguyên nhân của sự biến động đó là từ đâu.

  1. Xác định mục đích cụ thể của các sheet thành phần:

Ví dụ, một sheet được tạo ra với mục đích đo lường, dự toán doanh thu tình hình kinh doanh của 5 năm tiếp theo. Khi đó, mục đích của sheet doanh thu sẽ là đo lường, tính toán lại một cách chi tiết các chỉ số, phân tích và đánh giá sự biến động của các số liệu.

Như vậy việc vẽ biểu đồ mới thực sự chuẩn xác và hiệu quả. Doanh thu giảm là do đâu và nhà quản trị cần phải điều chỉnh những gì để tăng doanh thu.

  1. Phân tích, đánh giá nhận xét và đưa ra kết luận:

Số liệu thực sự biết nói lên nhiều điều nếu chúng ta biết cách khai thác một cách đúng đắn. việc phân tích nhận xét số liệu và đưa ra kết luận được xem là một bước vô cùng quan trọng của cả một quá trình lập báo cáo quản trị. Bởi mục đích cuối cùng của báo cáo là giúp nhà điều hành nắm bắt được tình hình doanh nghiệp ở hiện tại và đưa ra được các quyết định đúng đắn nhất cho hướng đi tiếp theo.

Giờ đây bộ phận kế toán đã có một vai trò vị thế mới trong doanh nghiệp. Họ không hề bị tách ra khỏi tổng thể của tổ chức doanh nghiệp nữa. Bởi họ là người nắm bắt rõ nhất số liệu của doanh nghiệp.

Nếu biết vận dụng các kỹ năng phân tích và tư duy quản trị, bộ phận kế toán hoàn toàn có thể đem lại nhiều giá trị cho chủ doanh nghiệp, giúp chủ doanh nghiệp có một cái nhìn chính xác nhất tình hình hiện tại và định hướng tương lai.

Số tổng đài mới của SimbaHCM: 1900 63 66 89