• banner t5
  • “GIẢM TƯNG BỪNG- MỪNG SINH NHẬT
  • Phần Mềm Kế Toán Simba
  • Tin tức

Tin tức & sự kiện

Hướng dẫn Quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2022

19:55:4605/04/2022

Cuối tháng 3 vừa rồi, Tổng cục thuế đã chính thức ban hành Công văn 883/TCT-DNNCN về Hướng dẫn quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

 

Có 3 nội dung chính được nêu ra trong văn bản này mà người nộp thuế TNCN 2022 cần lưu ý. Cụ thể là:

Cụ thể, theo hướng dẫn của Tổng cục thuế tại Công văn 883/TCT-DNNCN, các đối tượng phải quyết toán thuế TNCN năm 2022 được quy định như sau:

1./ Cá nhân trực tiếp quyết toán với cơ quan Thuế

➖ Cá nhân có thu nhập từ hai nơi trở lên.

➖ Cá nhân là người nước ngoài kết thúc hợp đồng làm việc tại Việt Nam trước khi xuất cảnh.

➖ Cá nhân được có thu nhập được trả từ nước ngoài, các tổ chức Quốc tế, Đại sứ quán, Lãnh sự quán chưa khấu trừ thuế trong năm.

➖ Cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công đồng thời thuộc diện xét giảm thuế do thiên tai, hoả hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo ảnh hưởng đến khả năng nộp thuế.

2./ Tổ chức, cá nhân trả thu nhập từ tiền lương, tiền công

➖ Tổ chức, cá nhân trả thu nhập từ tiền lương, tiền công, không phân biệt có phát sinh khấu trừ thuế hay không phát sinh khấu trừ thuế và quyết toán thuế TNCN thay cho cá nhân có ủy quyền.

➖ Cá nhân là NLĐ được điều chuyển từ tổ chức cũ đến tổ chức mới do thực hiện sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; hoặc tổ chức cũ và tổ chức mới trong cùng một hệ thống:

Tổ chức mới sẽ quyết toán thuế TNCN theo ủy quyền của cá nhân đối với cả phần thu nhập do tổ chức cũ chi trả.

Tổ chức trả thu nhập mới thu lại chứng từ khấu trừ thuế TNCN cho tổ chức trả thu nhập cũ đã cấp cho NLĐ (nếu có).

➖ Tổ chức, cá nhân trả thu nhập giải thể, phá sản, chấm dứt hoạt động, chấm dứt hợp đồng hoặc tổ chức lại doanh nghiệp:

Phải khai quyết toán thuế TNCN đến thời điểm giải thể, phá sản, chấm dứt hoạt động, chấm dứt hợp đồng hoặc tổ chức lại doanh nghiệp.

3./ Trường hợp ủy quyền quyết toán thuế TNCN

Cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công ủy quyền quyết toán thuế TNCN cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập:

➖ Cá nhân ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên tại một nơi và đang làm việc tại đó vào thời điểm thực hiện việc quyết toán thuế (bao gồm cả TH không làm việc đủ 12 tháng trong năm dương lịch).

➖ Cá nhân ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên lại một nơi và đang làm việc tại đó vào thời điểm trả thu nhập quyết toán thuế  (bao gồm cả TH không làm việc đủ 12 tháng trong năm dương lịch). Đồng thời có thu nhập vãng lai ở các nơi khác bình quân không quá 10 triệu đồng/tháng và đã được khấu trừ thuế TNCN theo tỷ lệ 10% nếu không có yêu cầu quyết toán thuế với phần thu nhập này.

➖ Cá nhân sau khi đã ủy quyền quyết toán thuế, nếu phát hiện thuộc diện trực tiếp quyết toán thuế với cơ quan thuế thì tổ chức trả thu nhập không điều chỉnh lại quyết toán thuế TNCN, chỉ cấp chứng từ khấu trừ thuế theo sổ quyết toán để cá nhân trực tiếp quyết toán thuế với cơ quan thuế.

Số tổng đài mới của SimbaHCM: 1900 63 66 89