Báo cáo thường niên Magic Quadrant 2018 của công ty tư vấn Gartner - đánh giá các nhà cung cấp giải pháp Business Intelligence (BI) và phân tích dữ liệu - đề cập đến xu hướng nâng cấp các giải pháp truyền thống, cũng như mở rộng danh mục đầu tư với các nhà cung cấp mới, trong tình hình thị trường đổi mới các tính năng dễ sử dụng và phân tích tự động (augmented analytics).
Các nhà cung cấp BI thuộc nhóm dẫn đầu - Tableau, Microsoft và Qlik có vài thay đổi nhỏ về vị trí và trạng thái. Tuy nhiên, hai nhóm Niche Players và Visionaries có sự thay đổi vị trí đáng kể, cụ thể là Birst, Oracle và IBM.
Báo cáo Gartner Magic Quadrant cho Business Intelligence & Analytics 2018
Vẫn giữ vững vị trí đứng đầu giữa các tên tuổi trong hạng mục “Leaders” của báo cáo Gartner, nhờ khả năng tích hợp mạnh mẽ của nền tảng Power BI, đồng thời nhờ vào sự quan tâm và ủng hộ liên tục của khách hàng với các sản phẩm của Microsoft. Trong năm 2017, họ tiếp tục cải thiện và giới thiệu nhiều sản phẩm mới như Power BI Report Server để chia sẻ báo cáo, và Power BI Premium - phiên bản nâng cấp của Power BI Pro. Microsoft đã chứng minh rằng họ duy trì một lộ trình sản phẩm rõ ràng với những bài viết tham khảo chuyên biệt cho từng ngành.
Điểm mạnh
Điểm khiến khách hàng sử dụng Microsoft đánh giá cao là tính năng dễ sử dụng và trực quan hấp dẫn. Biết cách để lại dấu ấn trên trải nghiệm của khách hàng, Microsoft tập trung sâu vào triển khai điện toán đám mây và hỗ trợ người dùng trong khi vẫn duy trì mức giá phải chăng của họ.
Với nhiều ứng dụng mới và phát triển dựa trên nền tảng Power BI, ví dụ như Microsoft Surface Hub để hỗ trợ hiển thị nội dung trên Power BI hoặc tích hợp Power BI với Microsoft Flow, Microsoft tiếp tục phát triển tầm nhìn sản phẩm của họ, từ đó giữ vững vị trí lãnh đạo của mình.
Điểm yếu
Điểm số khảo sát từ các khách hàng của Microsoft đưa họ vào nhóm có chỉ số bề rộng sử dụng (breafth of use) thấp. Hơn một nửa số người dùng của Microsoft chỉ dùng báo cáo và bảng điều khiển được tham số hóa của Power BI thay vì dùng cho các tác vụ khác phức tạp hơn. Bên cạnh đó, Power BI bị giới hạn trong Mode 2 analytics, chỉ tích hợp với Azure cloud, khiến người dùng làm việc trên cả hai nền tảng tại chỗ và đám mây gặp nhiều khó khăn.
Tiếp tục quảng bá tính năng trải nghiệm dựa trên thị giác, đồng thời dễ sử dụng cho phép người dùng truy cập, chuẩn bị, phân tích và trình bày các phân tích từ dữ liệu của họ mà không cần kỹ năng hoặc kiến thức lập trình. Tableau đã đặt ra tiêu chuẩn cho các nhà cung cấp giải pháp phân tích dữ liệu và nền tảng BI. Họ đảm bảo rằng các sản phẩm của mình có thể hỗ trợ mọi người dùng trong doanh nghiệp để có thể khám phá và thu được insight từ dữ liệu mà không gặp bất kỳ khó khăn nào.
Vào tháng 1/2018, Tableau cho ra mắt công cụ Hyper in-memory mới và thay đổi chiến lược của họ sang việc triển khai và bán hàng cho các doanh nghiệp lớn.
Tableau đã thành công trong việc giữ vững vị trí trong top 3 các doanh nghiệp dẫn đầu trong báo cáo của Gartner. Động lực thị trường mạnh mẽ trong một thị trường ngày càng cạnh tranh và nhạy cảm về giá cả, liên tục cải tiến sản phẩm, và đánh giá cao từ khách hàng về mặt trải nghiệm và thành công của khách hàng là những yếu tố giúp giữ Tableau trong nhóm dẫn đầu.
Điểm mạnh
Điểm mạnh lớn nhất của họ tiếp tục là giao diện tương tác trực quan và tính năng khám phá và hỗ trợ dashboard phân tích trên hầu hết mọi nguồn dữ liệu.
Tableau coi trọng trải nghiệm và thành công của khách hàng, được chứng minh qua điểm đánh giá từ người dùng: Tableau thuộc nhóm tạo lợi nhuận kinh doanh nhiều nhất và điểm số cao nhất cho khả năng hỗ trợ người dùng.
Tableau vốn tích hợp công nghệ đám mây sớm, đó là lý do tại sao nó có thể được triển khai trên cả đám mây và tại chỗ. Họ cũng mở rộng triển khai và tỷ lệ tiêu chuẩn hóa, biến nền tảng trở thành "một trong số" (36%) hoặc "chính là" (52%) tiêu chuẩn cho các doanh nghiệp khác.
Điểm yếu
Mặc dù khả năng cung cấp dữ liệu dựa trên thị giác của Tableau vẫn tạo sự khác biệt trên thị trường, tuy nhiên nó đang trở nên thông dụng hơn khi các đối thủ khác cũng đang cung cấp tính năng này. Ngoài ra, đã đến lúc để Tableau phát triển mạnh mẽ hơn nữa để theo kịp các công ty khởi nghiệp đầy sáng tạo và các nhà cung cấp khác lớn hơn, cùng với sự cạnh tranh về giá cả và sự đổi mới trong tầm nhìn sản phẩmngày càng trở nên mãnh liệt hơn.
Theo Gartner, “Đến năm 2020, các doanh nghiệp có khả năng cấp quyền cho người dùng truy cập vào danh mục dữ liệu đã qua chọn lọc, cả nội bộ và bên ngoài, sẽ tạo ra gấp đôi giá trị kinh doanh từ các khoản đầu tư phân tích.” Do đó, khả năng kết nối giữa các nền tảng và hệ thống sẽ có giá trị cao trong tương lai. Nền tảng phân tích dữ liệu và BI cấp tiến với việc triển khai trên đám mây ngày càng phổ biến.
Chúng ta đang ở giai đoạn đột phá mới: phân tích tự động, cùng với công nghệ Machine Learning tạo ra insight trên lượng dữ liệu ngày càng lớn. Các nhà cung cấp có khả năng phân tích tự động như một yếu tố độc quyền sẽ thống trị nền tảng BI, phân tích, khoa học dữ liệu, Machine learning và các phân tích tích hợp trong tương lai.
Mặc dù thuộc nhóm Niche Players, nhưng tiềm năng của Birst đã bộc lộ từ khi được Infor mua lại vào năm 2017. Hiện hoạt động như một đơn vị kinh doanh độc lập của Infor, Birst cung cấp một nền tảng phân tích kinh doanh liên kết và tích hợp trên đám mây.
Birst cung cấp cho các doanh nghiệp một giải pháp - một kiến trúc quy mô đám mây được xây dựng trên nền tảng hiện đại, đa người dùng, thực hiện phân tích nhanh hơn đáng kể và hao tốn ít tài nguyên hơn. Ngoài ra, Birst cho phép người dùng đi sâu vào phân tích, mô hình dữ liệu và trực quan hóa qua việc tích hợp dữ liệu và triển khai phân tích liên tục, trên toàn bộ doanh nghiệp.
Điểm mạnh
Birst nổi bật so với các nền tảng khác với khả năng phân tích đa nguồn dữ liệu, từ tại chỗ đến tích hợp trên đám mây, cho phép phân tích tập trung và cả phân cấp, hỗ trợ cả hai kiểu sử dụng Mode 1 và Mode 2 trên một nền tảng duy nhất. Người dùng của Birst được cấp mọi phương tiện để xử lý dữ liệu: từ chuẩn bị dữ liệu đến bảng điều khiển đến lên kế hoạch, phân phối báo cáo đã được định dạng, cho phép khách hàng truy cập và hợp nhất nhiều nguồn dữ liệu trong khi vẫn giữ quyền quản trị. Chuyển đổi chúng để đạt tiêu chuẩn cho ngành phân tích dữ liệu và BI.
Một lý do khác khiến khách hàng chọn Birst là khả năng triển khai trên nền tảng đám mây và tổng chi phí sở hữu thấp. Birst có tỷ lệ khách hàng cao nhất và họ cho rằng việc triển khai thêm trong doanh nghiệp là không có giới hạn.
Điểm yếu
Tuy nhiên, Birst vẫn sở hữu nhiều điểm yếu, chẳng hạn như điểm hiểu biết thị trường và trải nghiệm khách hàng khá thấp. Hơn nữa, Birst cần phát triển lộ trình sản phẩm của mình để theo kịp làn sóng đột phá tiếp theo – khả năng tích hợp của những insight được tạo ra.
Nguồn: http://blog.trginternational.com